Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 30/05/2019

Ý nghĩa và sự ra đời của ngày Quốc tế Thiếu nhi (Ngày 01/6)

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của toàn Đảng, toàn quân và nhân dân cả nước đang có những hoạt động thiết thực tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6. Nhìn lại 77 năm về trước, toàn thể nhân loại đã phải rơi nước mắt. Đó chính là ngày lễ Quốc tế thiếu nhi mồng 1 tháng 6 năm 1942. Ngày ấy trong lịch sử, những tội ác khủng khiếp đã giáng lên đầu những đứa trẻ ngây thơ, vô tội. Chính vì những điều ấy, nhân loại của toàn thế giới đã đứng lên, chung tay để đấu tranh và bảo vệ trẻ em. Và ngày 01/6 ra đời như một ngày kỷ niệm, tôn vinh cũng như gợi nhắc cho chúng ta về một quãng thời gian trong lịch sử mà những trẻ em không thể hồn nhiên như vốn có của chúng.

Ảnh: các em thiếu nhi vui chơi cùng Bác Hồ nhân ngày 01/06.

        Vào rạng sáng ngày 01/6/1942, quân Phát-Xít Đức đã bao vây ngôi làng có tên Li-Đi-Xơ ở Tiệp Khắc. Chúng đã bắt 173 người đàn ông và đặc biệt là 196 người phụ nữ cùng trẻ em vô tội. Chính tại ngôi làng này, chúng đã ra tay giết hại một cách dã man 66 người, đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em nhỏ đã bị giết bằng cách tống vào các phòng hơi độc, 09 trẻ em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn Phát-Xít tàn ác. Sau trận thảm sát tàn bạo đó, làng Li-Đi-Xơ đã không còn một bóng người. Hai năm sau đó, vào ngày 10/6/1944, bọn Phát-Xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-Ra-Đua của Pháp, chúng dồn 400 người vào trong nhà thờ, trong số những người ấy có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em. Sau đó chúng phóng hỏa thiêu cháy toàn bộ. Đau thương trùm lên thị trấn này!

        Đó là những tội ác không thể tha thứ của của bọn Phát-Xít. Bàn tay chúng đã nhuốm đầy máu của hàng trăm nghìn người vô tội và đặc biệt là những đứa trẻ vô tội, đáng thương. Căm phẫn trước những tội ác dã man của Phát-Xít Đức, cả loài người tiến bộ trên toàn thế giới đã đứng lên kịch liệt lên án, đấu tránh nhằm tiêu diệt chủ nghĩa này. Sau khi Phát-Xít Đức bị đánh bại, Nhà nước Tiệp Khắc đã cho xây dựng lại ngôi làng Li-Đi-Xơ và Đài tưởng niệm để mãi mãi khắc sâu tội ác không bao giờ gột sạch của bọn Phát-Xít Đức đồng thời cũng để tưởng nhớ và tiếc thương cho những con người xấu số. Tháng 12 năm 1949, Liên hiệp Hội Phụ nữ Á Phi họp ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã đề nghị và được Liên đoàn phụ nữ Dân chủ thế giới nhất trí chọn ngày 01 tháng 6 hàng năm làm ngày Quốc tế Thiếu nhi. Điều này nhằm nhắc nhở nhân dân toàn thế giới nhớ đến vụ thảm sát Li-Đi-Xơ, Ô-Ra-Đua của bọn Phát-Xít và hành động để bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

        Tiếp đến, vào tháng 4 năm 1952 ở Viên (Thủ đô nước Áo), cuộc họp Quốc tế bảo vệ Thiếu nhi đã được tổ chức. Hội nghị đã yêu cầu tất cả Chính phủ các nước đặt ra những pháp luật cho nước mình nhằm đảm bảo hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em, đòi cấm dùng những phát minh khoa học vào mục đích chiến tranh.

        Đến năm 1955, Đại hội các bà mẹ của hầu hết các nước trên thế giới họp tại Matxacơva, đã tố cáo bọn đế quốc âm mưu gây lại chiến tranh và kêu gọi các bà mẹ khắp năm châu xiết chặt thêm hàng ngũ đấu tranh cho một nền hoà bình bền vững trên đất nước. Từ đó đến nay, những tổ chức phụ nữ thanh niên ở các nước đã chính thức lấy ngày 01/6 hàng năm làm ngày biểu dương lực lượng đấu tranh chống lại các thế lực xấu gây chiến tranh để bảo vệ hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em trên toàn thế giới này.

Ảnh: Các em vui chơi ngày tết thiếu nhi.

        Ở Việt Nam, từ sau thắng lợi của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược, ngày 01/6 đã được tổ chức hàng năm. Ngày lễ Quốc tế Thiếu Nhi đã trở thành cái Tết của trẻ em Việt Nam, là ngày hội chăm sóc và bồi dưỡng thế hệ măng non cho Tổ Quốc. Nhà nước Việt Nam cũng ban hành pháp lệnh về chăm sóc và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng, coi trách nhiệm vẻ vang ấy là của toàn dân. Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên (01/6/1950) trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nghĩ tới thiếu nhi cả nước và gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng. Bác viết: "Bác thương các cháu lắm, Bác hứa với các cháu rằng đến ngày đánh đuổi hết giặc Pháp, kháng chiến thành công, Bác cùng Chính phủ và các đoàn thể sẽ cố gắng làm cho các cháu dần dần được no ấm, được vui chơi, được học hành, được vui sướng…". Cũng từ đó, hàng năm cứ đến ngày Tết thiếu nhi và Tết Trung thu, thiếu nhi cả nước ta lại hân hoan đón thư chúc mừng của Bác Hồ. Bác Hồ luôn hết sức quan tâm, dạy bảo các cháu nên người, trong đó 5 Điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng đã trở thành nội dung giáo dục đối với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

        Ngày Quốc tế Thiếu nhi chính là thời điểm để mọi người nhận thức rõ hơn về vai trò của trẻ em đối với sự phát triển của xã hội nói chung. Những "Búp trên cành", những mầm non tương lai chính là một phần tài sản vô giá của gia đình, xã hội và các em sẽ là những người kế thừa, tiếp nối những hành trình cuộc sống của chính cha, anh mình. Đối với huyện Ea H'Leo, hàng năm cứ đến ngày này, các cấp đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, đơn vị lại có nhiều hoạt động tổ chức vui chơi, tặng quà cho các cháu thiếu nhi, khen thưởng cho các cháu học sinh giỏi trong cơ quan, đơn vị, trong buôn kết nghĩa. Những tình cảm yêu thương đó chính là những hành trang, kỷ niệm đẹp đẽ mà các em sẽ không bao giờ quên từ đó cố gắng ra sức thi đua học hành, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ./.

Nguồn: Tuyết Mai – Phòng VH&TT   

 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang