Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
Cập nhật lúc: 31/07/2019

Quy định mới về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường

 

        Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, các loại hình văn hóa giải trí đang chiếm một phần quan trọng đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Quan trọng hơn cả, nó đã đáp ứng những nhu cầu vui chơi giải trí ngày càng cao của con người trong thời gian nhàn rỗi. Với sự phát triển của khoa học công nghệ tiên tiến hiện đại đã làm cho môi trường bị ô nhiễm, không gian nghỉ ngơi bị hạn chế, cùng với áp lực công việc khiến con người luôn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng, chính vì vậy sự phát triển của các hoạt động giải trí như ca nhạc, đến các tụ điểm karaoke, vũ trường là điều tất yếu nhằm giải tỏa tinh thần và tìm được niềm vui trong cuộc sống, giúp con người tái sản xuất ra sức lao động. Trong hoạt động văn hóa hình thành nên các loại hình giải trí. Một trong số đó là loại hình dịch vụ karaoke, vũ trường đang có điều kiện phát triển mạnh trong thời gian gần đây, đáp ứng nhu cầu tinh thần ngày càng cao của con người và đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các cá nhân kinh doanh loại hình dịch vụ này.

        Tuy nhiên, do chính lợi nhuận từ loại dịch vụ karaoke, vũ trường nên một số chủ quán đã biến tướng ra nhiều hình thức, bất chấp cả vi phạm pháp luật để thu lợi nhuận. Có một thực tế đáng báo động là loại hình dịch vụ này đang có xu hướng biến dạng theo chiều hướng tiêu cực bởi những cá nhân, tổ chức chạy theo lợi nhuận đã cạnh tranh không lành mạnh. Từ đó, khiến hoạt động karaoke, vũ trường bị biến tướng, trở thành bức màn che đậy cho những hoạt động có tính chất “tệ nạn xã hội”, tác động xấu đến tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh của nhân dân.

Ảnh: Minh họa nguồn internet

        Nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường trong thời gian tới đảm bảo đúng quy định, ngày 19/6/2019 Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 54/2019/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Nghị định này áp dụng đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh Việt Nam và nước ngoài (sau đây gọi là doanh nghiệp, hộ kinh doanh) kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.

        Tại Chương II, Điều 4 Nghị định số 54/2019/NĐ-CP, ngày 19/6/2019 Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke: là doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật; bảo đảm các điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh, trật tự theo quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP, ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; Phòng hát phải có diện tích sử dụng từ 20 m2 trở lên, không kể công trình phụ; Không được đặt chốt cửa bên trong phòng hát hoặc đặt thiết bị báo động (trừ các thiết bị báo cháy nổ).

        Tại Chương II, Điều 5 Nghị định số 54/2019/NĐ-CP, ngày 19/6/2019 Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vũ trường: là doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật; bảo đảm các điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh, trật tự theo quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP, ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; Phòng vũ trường phải có diện tích sử dụng từ 80 m2 trở lên, không kể công trình phụ; Không được đặt chốt cửa bên trong phòng vũ trường hoặc đặt thiết bị báo động (trừ các thiết bị báo cháy nổ); Địa điểm kinh doanh phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa từ 200m trở lên.

Ảnh:  Minh họa nguồn internet

        Cũng tại Nghị định số 54/2019/NĐ-CP, quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường quy định: Doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường chỉ được được sử dụng các bài hát phổ biến, lưu hành; chấp hành pháp luật lao động đối với người lao động theo quy định của pháp luật. Cung cấp trang phục, biển tên cho người lao động; bảo đảm đủ điều kiện cách âm và âm thanh thoát ra ngoài phòng hát hoặc phòng vũ trường phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn; tuân thủ quy định tại Nghị định 105/2017/NĐ-CP, ngày 14/9/2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu; tuân thủ quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; bản quyền tác giả; hợp đồng lao động; an toàn lao động; bảo hiểm; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Ngoài ra, doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh dịch vụ karaoke có trách nhiệm bảo đảm hình ảnh phù hợp lời bài hát thể hiện trên màn hình (hoặc hình thức tương tự) và văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam; không được hoạt động từ 0 giờ sáng đến 8 giờ sáng. Doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh dịch vụ vũ trường không được hoạt động từ 2 giờ sáng đến 8 giờ sáng; không cung cấp dịch vụ vũ trường cho người chưa đủ 18 tuổi; trường hợp có chương trình biểu diễn nghệ thuật phải thực hiện theo quy định của pháp luật về biểu diễn nghệ thuật. Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/9/2019./.

Nguồn: Thương Tín – Phòng VH&TT huyện.

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang